Paano mo kinakalkula ang PPC?
Paano mo kinakalkula ang PPC?
Anonim

Paano Kalkulahin ang Tamang PPC Advertising Budget

  1. PPC ang advertising ay isa sa pinakamahalagang modernong uso sa advertising.
  2. PPC Badyet = (Bilang ng Mga Customer / CR2) / CR1 * CPC.
  3. Bilang ng mga customer = (Kita / Panahon ng Pagbebenta) / Average na Halaga ng Pagbebenta.
  4. Bilang ng mga customer = (10.000 / 2) / 1000 = 5 customer.
  5. PPC Badyet = (5 / 0, 5) / 0, 01 * 0, 5 = $ 500.

Bukod, paano mo sinusukat ang PPC?

  1. Mga Impression – Ang dami ng beses na ipinakita ang iyong ad sa isang pahina ng mga resulta ng paghahanap.
  2. Mga Pag-click – Ang dami ng beses na may nag-click sa iyong mga ad.
  3. Click Through Rate (CTR) – Ang porsyento ng mga click na hinati sa Mga Impression.
  4. Gastos – Ang kabuuang halaga para sa lahat ng pag-click.

Maaari ding magtanong, magkano ang dapat kong gastusin sa isang kampanyang PPC? Pangkalahatang pananalita, magkano dapat mo gumastos sa Google Ads ay malawak na nag-iiba. Kaya mo gumastos kasing liit ng $50 bawat buwan o pataas ng $10, 000 o higit pa. Magkano tapusin mo paggastos depende sa iyong mga layunin sa pagbebenta, kung gaano kalaki ang heyograpikong lugar na iyong tina-target, dami ng paghahanap, at ang pagiging mapagkumpitensya ng industriya.

ano ang magandang ROI para sa PPC?

Halimbawa, kung mayroon kang kita mula sa iyong mga ad na $100, at pinatakbo mo ang iyong PPC sa halagang $50, ang iyong formula ay magiging (100-50)/50. Iyon ay magiging 1, na, kapag pinarami ng 100, ay ang iyong porsyento na ROI: 100%. Kung sa halip ay kumita ka ng $200 mula sa parehong mga ad, 200-50=150, 150/50=3, para sa 300% ROI.

Ano ang mga sukatan ng PPC?

Ang 9 Pinakamahalaga Mga Sukatan ng PPC Mga Pag-click: Ang dami ng beses na na-click ang isang bayad na ad. Cost per Click: Ang average na halagang ginastos sa bawat click. Click Through Rate (CTR): Gaano kadalas na-click ang iyong ad pagkatapos makita. Marka ng Kalidad: Ang pagsukat ng Google sa kalidad at kaugnayan ng iyong mga ad, keyword, at landing page.

Inirerekumendang: